Trong những năm gần đây, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc vốn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, tin dùng, đặc biệt là các loại dược liệu và sản phẩm chiết xuất từ dược liệu tự nhiên.
Tuy nhiên, trên thị trường cũng xuất hiện ngày càng nhiều người lợi dụng niềm tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước khiến cho tình trạng các sản phẩm trôi nổi gắn mác Hàn Quốc được bán tràn lan với rất nhiều mức giá khác nhau, khó nhận biết và kiểm soát, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới sức khỏe cho người dùng.
Ví dụ điển hình là sâm và các sản phẩm từ sâm hoặc nấm linh chi, cao linh chi gắn nhãn mác Hàn Quốc. Hiện có rất nhiều chủng loại sản phẩm đang được phân phối online hoặc trực tiếp cùng một loại như nhau nhưng chênh giá tới hàng triệu đồng. Một cân nấm linh chi hoặc sâm tươi được quảng cáo hàng nội địa Hàn Quốc rao bán tại thị trường Việt Nam nhưng không có chứng nhận, cũng không có kiểm định rõ ràng và tin cậy nhưng lại được bán ở nhiều mức giá rất cao.
Trong bối cảnh này, việc có những kênh phân phối chính thống các sản phẩm Hàn Quốc chuẩn mực là rất cần thiết để giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được các sản phẩm chính hãng với mức giá phù hợp và chất lượng sản phẩm chuẩn mực, đáp ứng đủ những yêu cầu khắt khe của Hàn Quốc.
Để phục vụ tốt và cung cấp đầy đủ thông tin hơn cho người tiêu dùng về các sản phẩm thực phẩm chức năng của Hàn Quốc, Tổng Công ty nhà nước phân phối Nông-Thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam (aT Vietnam) thuộc Bộ Nông-Lâm nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc tổ chức hội thảo “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chính thống Hàn Quốc”, tại Hà Nội ngày 8/4.
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện trực thuộc Bộ Nông-Lâm nghiệp & Thực phẩm Hàn Quốc, cùng hơn 40 y bác sĩ và các chuyên gia chuyên ngành bảo vệ sức khoẻ, đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc gồm những đơn vị nhập khẩu và nhà phân phối.
Các chuyên gia và đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đã trao đổi nhiều nội dung nhằm hiểu rõ về công năng, tác dụng của từng dòng sản phẩm để ứng dụng vào cuộc sống, chăm sóc sức khoẻ đúng cách, tránh lạm dụng gây lãng phí; Tăng tính nhận diện của những sản phẩm chính hãng, giảm nguy cơ đối với hàng nhái, hàng giả gây thiệt hại cho người tiêu dùng; Bảo vệ thương hiệu các thực phẩm chăm sóc sức khỏe từ Hàn Quốc và đảm bảo quyền lợi cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động chân chính, uy tín.
Không chỉ ở bên ngoài Hàn Quốc, tại nội địa Hàn Quốc, việc sử dụng thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe thực sự đã trở thành một xu hướng ngày một thịnh hành.
Theo số liệu được đưa ra bởi bác sĩ Jeon Byeong Seon, Chủ tịch Hiệp hội nhân sâm Hàn Quốc, Viện trưởng viện nghiên cứu R&D sâm Hàn Quốc Daedong, việc sử dụng thực phẩm chức năng rất phổ biến tại Hàn Quốc.
Tỷ lệ người Hàn Quốc mua thực phẩm chức năng lên đến khoảng 71%, quy mô thị trường thực phẩm chức năng ước tính khoảng hơn 5.000 tỷ won, theo các số liệu thống kê gần nhất. Còn nếu tính với các hộ gia đình, cứ 10 gia đình thì ước tính có đến 8 gia đình sử dụng các sản phẩm bổ trợ sức khỏe.
Với chất lượng sản phẩm đã được chứng nhận và thừa nhận của người tiêu dùng trong nước và quốc tế, không ngạc nhiên khi mà xu thế người Việt Nam sử dụng các sản phẩm thực phẩm Hàn Quốc ngày một tăng cao.
Ông Park Mincheol, giám đốc aT khu vực ASEAN cho biết, năm 2022, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về lượng xuất khẩu nông sản và thực phẩm Hàn Quốc, tăng 17% so với năm trước đó. Đặc biệt lượng nhập khẩu các sản phẩm từ nhân sâm tăng tới 50%. Điều này chứng minh người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu lớn đối với thực phẩm Hàn Quốc.
“Chúng tôi thấy cần thiết đẩy mạnh những hoạt động sự kiện trải nghiệm, giới thiệu và trao đổi như thế này để người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận tới những sản phẩm thật và tốt nhất”, ông Min Cheol nói.
Tại hội thảo, rất nhiều khách mời, các nhà phân phối, nhà cung cấp đã được trao đổi và chia sẻ kiến thức về các sản phẩm, tham gia trải nghiệm dùng thử và nhận các phần quà cao cấp đến từ các nhà cung cấp chính thống đến từ Hàn Quốc.
Tại thị trường Việt Nam, sau dịch COVID – 19, sự quan tâm và nhu cầu của người dân Việt Nam đối với các sản phẩm thực phẩm ưu việt và an toàn của Hàn Quốc đang ngày một tăng.
Người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng Hàn Quốc được bán trên các kênh chính thống bởi pháp luật Hàn Quốc cũng có những quy định rất rõ ràng và khắt khe nhằm bảo vệ người tiêu dùng khi họ sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, đó là chia sẻ của chủ tịch Hiệp hội Nhân sâm Hàn Quốc kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sâm Hàn Quốc Daedong – ông Jeon Byeong Seon.
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) đưa ra nhiều quy định khắt khe với các sản phẩm thực phẩm chức năng Hàn Quốc vì vậy chỉ sản phẩm chất lượng cao mới có thể được bán trên thị trường.
Cũng tại sự kiện, còn diễn ra hoạt động kết nối kinh doanh (B2B) giữa những doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu của Hàn Quốc và Việt Nam. Phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo của một số công ty nhập khẩu quen thuộc trong sản phẩm chăm sóc sức khỏe như các loại hồng sâm, trà sâm, sâm ngâm mật ong, cao hồng sâm linh chi… như Cty TNHH XNK Hoàng Đại Phát, Jin Healthy Life Việt Nam, Cty TNHH Thương mại Khánh Tân, VHP Ginseng…