Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa những thị trường xuất khẩu, khai mở những thị trường mới, còn nhiều dư địa, được coi là chìa khóa vàng để đẩy mạnh xuất khẩu của nước Việt Nam và đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Thị trường Halal toàn cầu là một trong những thị trường có tiềm năng rất rất lớn xét về quy mô và mức tăng dân số, mức chi tiêu và sự đa dạng về lĩnh vực cũng như triển vọng tăng trưởng ngày càng tăng của trong tương lai. Hiện nay, hơn 2 tỷ người Hồi giáo sinh sống tại 112
quốc gia, trong đấy có 57 quốc gia là mọi người của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), chiếm 25% dân số thế giới. Đặc biệt, người dân theo đạo Hồi chiếm số đông ở khu vực châu Á (62%) nhất là trong khối ASEAN, riêng Indonesia có tỷ trọng lớn dân số theo đạo hồi. Theo báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thực phẩm Halal của cùng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt một.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050. ko những thế, việc tăng trưởng ngành Halal sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng những lĩnh vực, dịch vụ đi kèm. nơi ta thấy được, đây cũng là cơ hội để nước Việt Nam lôi kéo những nhà đầu tư, những du khách Hồi giáo tới buôn bán và du lịch tại nước Việt Nam, góp phần tăng trưởng đất nước và tăng cường hợp tác mang 57 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC).
Hợp tác quốc tế trong tăng trưởng ngành công nghiệp Halal của nước Việt Nam luôn sẽ có được sự chú ý sâu sát của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua đã ghi nhận nhiều thành quả tích cực. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 10/QĐ-TTg ngày 14/2/2023 phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và tăng trưởng ngành Halal nước Việt Nam tới năm 2030”; thúc đẩy xây dựng những tiêu chuẩn quốc gia – TCVN về lĩnh vực Halal và xây dựng đề án có mặt trên thị trường Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia. nơi ta thấy được, nước Việt Nam cũng đang tích cực làm việc mang những tổ chức chứng nhận Halal của những nước để triển khai ký kết việc thừa nhận lẫn nhau đối mang những tiêu chuẩn kỹ thuật.
Thành phố Hồ Chí Minh mang vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu có sức lôi kéo, sức lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến hành triển khai những hoạt động nhằm định hướng tăng trưởng ngành công nghiệp Halal gắn mang chế tạo – tiêu dùng xanh và xuất khẩu bền vững. Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp mang Sở Công Thương, Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (FFA), Tổng Lãnh sự quán Malaysia, Tổng Lãnh sự quán cùng hòa Indonesia, Tổng Lãnh sự quán cùng hòa Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Diễn đàn hợp tác và tăng trưởng ngành Halal trong khối ASEAN” nhằm hỗ trợ cùng đồng siêu thị nước Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá Halal quốc tế, tăng cường những hoạt động xuất khẩu vào thị trường những nước Hồi giáo; nơi ta thấy được thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa nước Việt Nam và những quốc gia Hồi giáo tại ASEAN nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
Song song đấy, Thành phố tập trung những chính sách để tăng trưởng ngành công nghiệp Halal, nhất là lĩnh vực thực phẩm và những ngành phụ trợ, hậu cần như logistics, kho bãi… Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã có thêm nhiều những tổ hợp dịch vụ đạt chuẩn Halal dùng cho cho cùng đồng người Hồi giáo, số lượng siêu thị đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Halal ngày càng tăng cả về chất lượng lẫn số lượng. Điển hình là Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) đã đưa vào hoạt động Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods Halal tại Q.một, TP.HCM từ năm 2019; đó là cửa hàng trước tiên tại TP.HCM dùng cho trên 300 loại sản phẩm đạt chuẩn Halal như: trái cây, thực phẩm chế biến, những loại thức ăn nhanh, hàng tiêu dùng, phong cách và quà lưu niệm… Satra cũng đang lên kế hoạch mở thêm hai cửa hàng tiện lợi dành cho người theo đạo Hồi tại TP.HCM.
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp Sở Công Thương và Lãnh sự quán những nước triển khai thêm những chương trình hội thảo, diễn đàn hỗ trợ siêu thị mở rộng thị trường xuất khẩu Halal, cũng như tận dụng hiệu quả chính sách thuế nhập khẩu từ những hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là những hiệp định tự do thương mại thế hệ mới CPTPP, EVFTA,… Chương trình “Diễn đàn hợp tác và tăng trưởng ngành Halal trong khối ASEAN” lần này hỗ trợ tạo điều kiện cho siêu thị Thành phố tiếp cận những thông tin, định hướng cho siêu thị Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và liên kết vùng nói chung để tăng trưởng chuỗi cung ứng sản phẩm Halal, đặc biệt là siêu thị nhỏ và vừa có cơ hội trao đổi, giao lưu, giải tỏa kinh nghiệm trong giai đoạn xây dựng và tăng trưởng sản phẩm theo quy trình chuẩn chất lượng Halal, cũng như khai thác tiềm năng hợp tác và tăng trưởng lĩnh vực chế tạo thực phẩm; đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu của siêu thị, trợ giúp siêu thị đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường những nước Hồi giáo.
Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên lạc:
Trung tâm Xúc Tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh – Phòng Dịch vụ
cửa hàng: Số 51, đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận một, TP.HCM.