Ngày 27 tháng 7, Triển lãm Công nghệ Thông minh lần thứ 2 tại Việt Nam diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức khép lại. Sự kiện này có Viện nghiên cứu vấn đề và giải pháp Hội doanh nhân Hoa Kiều Thành phố Thâm Quyến là đơn vị chủ trì, đồng tổ chức bởi Công ty CP Hội chợ Triển lãm & Quảng Cáo Việt Nam (Vietfair), phối hợp với Hiệp hội Quốc tế Quảng Đông, Hiệp hội Giao lưu Hải ngoại Thâm Quyến, Trung tâm Thương mại Quốc tế Điện tử Trung Việt Trung cùng sự ủng hộ đến từ các đơn vị liên quan khác.
Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, thu hút tổng cộng 17.040 lượt khách tham quan. Trong đó, tỷ lệ khách hàng là nhà cung cấp chuyên nghiệp chiếm hơn 70%. Các doanh nghiệp tham gia triển lãm đã ký kết 65 biên bản ghi nhớ hợp tác với đại diện mua hàng của các tập đoàn lớn như Samsung, Tập đoàn XINHUA Hồng Kong, Sunwah Innovations, Ngân hàng TMCP Việt Nam, BENTHANH AUTOMATION, Cơ khí điện 3E , General Electric Vernova, NEWSKY và nhiều đơn vị khác. Các dự án hợp tác bao gồm các lĩnh vực như: mua sắm cho các khu đô thị thông minh, hệ thống điện năng thông minh, hệ thống giáo dục thông minh, đại lý động cơ servo, hợp tác chuỗi cung ứng linh kiện, đại lý sản phẩm số và nhiều lĩnh vực khác.
Với sức hút của các sản phẩm và công nghệ số Trung Quốc, đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng thị trường sang Việt Nam.
Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Việt Nam, ông Lê Hoàng Tài trong cuộc phỏng vấn với báo chí đã chia sẻ: “Trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số và hiện đại hóa, Triển lãm Công nghệ thông minh tại Việ Nam đã mang đến rất nhiều giải pháp công nghệ và sản phẩm công nghệ thông minh. Thông qua chuyển đổi số và công nghệ thông minh, có thể cung cấp cho người tiêu dùng các giải pháp về thiết bị điện, điều khiển điện và tiết kiệm năng lượng”.
Bà Zheng Yongshi, Chủ tịch Điều hành Viện nghiên cứu vấn đề và giải pháp Hội doanh nhân Hoa Kiều Thành phố Thâm Quyến cũng cho biết: “Số hóa là điểm sáng lớn nhất của triển lãm lần này, nhiều doanh nghiệp tham gia đã ứng dụng các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn để nâng cấp sản xuất và vận hành. Các chủ đề xuất hiện trong triển lãm như sản xuất thông minh, sản phẩm công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo ngày càng mở rộng, cho thấy ngành xuất khẩu của Trung Quốc không ngừng nâng cao chất lượng và đổi mới, khẳng định sức mạnh công nghiệp của Trung Quốc”.
Tập trung vào hiệu quả và đổi mới, thúc đẩy hiệu quả thực tiễn ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam.
Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, ban tổ chức đã lần lượt mời hơn 100 đoàn khách mua hàng đến tham dự và tham gia các buổi giao thương B2B, bao gồm các tập đoàn lớn như Samsung, hãng hàng không Vietjet Air, FPT software, Trung tâm bóng đá trẻ em VietGoal, Hiệp hội thiết bị văn phòng Việt Nam, Tập đoàn Tân Thiên, Siêu thị tự động, v.v., nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia triển lãm và các nhà cung cấp Việt Nam ký kết hợp đồng hợp tác.
Bà Xia Jingmei, Chủ tịch Công ty TNHH Công nghệ XiaDan (Chu Hải) cho biết: “Sản phẩm máy chiếu cảm ứng thông minh của chúng tôi rất có tiềm năng tại thị trường tại Việt Nam. Đa phần khách hàng đều tò mò về tính năng có thể viết trực tiếp lên màn chiếu. Ngay ngày đầu triển lãm, chúng tôi đã có 6 khách hàng tiềm năng và liên tục ký được hợp đồng trong 3 ngày diễn ra triển lãm. Chúng tôi cảm thấy lần tham gia triển lãm lần này là vô cùng xứng đáng.” Trong thời gian diễn ra triển lãm, bà Xia cùng đoàn đã được ông Zhang Shoujiang, Tổng giám đốc Haier Smart Home Việt Nam mời đến thăm nhà máy thông minh của Haier tại Việt Nam. Bà đã có cơ hội trao đổi trực tiếp với ông Zhang về kinh nghiệm phát triển thị trường của các thương hiệu Trung Quốc tại Việt Nam và đã đề xuất ý tưởng về việc cùng nhau thực hiện các hoạt động tiếp thị và nhận được sự đồng ý của ông Zhang. Bà Hạ đánh giá cao công tác tổ chức khách mua hàng chuyên nghiệp của triển lãm và cho biết kết quả đạt được vượt quá mong đợi.
Diễn đàn với quy mô mà chủ đề chất lượng cao diễn ra đồng thời với triển lãm, đã mang đến những giá trị thiết thực, giúp các doanh nghiệp tham gia có thể triển khai và thâm nhập sâu vào thị trường.
“Sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là sự gia tăng các chỉ số như GDP, thu nhập bình quân đầu người và mức tiêu dùng, đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử.” Vào sáng ngày 26 tháng 7, Toạ đàm “Động lực sáng tạo: Khám phá Tiềm năng Marketing Mới cho Ngành Hàng Điện tử Tiêu dùng 3C trên TikTok” đã được tổ chức song song với triển lãm. Theo thống kê của DataReportal, hiện nay Việt Nam có hơn 72,7 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm 73,3% dân số và con số này vẫn tiếp tục tăng. TikTok Shop tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2023. Tại sự kiện này, nhiều khách mời, trong đó có bà Shen Lu, Trưởng phòng dự án của EROC, một trong những tổ chức TSP lớn nhất của Trung Quốc tại Việt Nam, và bà Zoey Vu, người sáng lập HZ Media, đã chia sẻ với ban tổ chức rằng các doanh nghiệp đã rất tích cực tham gia hỏi đáp, bao gồm cả các doanh nghiệp tham gia triển lãm và các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt – Trung đến tham dự. “Tại sự kiện, chúng tôi đã kết nối với rất nhiều doanh nghiệp. Họ đều rất quan tâm đến việc khai thác thị trường Việt Nam bằng thương mại điện tử và các quy tắc hợp tác trên các nền tảng thương mại điện tử. Chúng tôi sẽ triển khai những hợp tác cụ thể hơn sau sự kiện này.” Ngoài sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị triển lãm, ông Quan Xing, người phụ trách Yodream cũng chia sẻ: “Có rất nhiều khán giả đến tham dự để tìm kiếm nhà máy và hợp tác về sản phẩm, họ rất quan tâm đến thương mại điện tử.” Bên cạnh đó, thị trường thú cưng tại Việt Nam cũng đang ngày càng được quan tâm. Tại triển lãm lần này, các công ty như Công ty cổ phần Công nghệ XiaoSong Quảng Đông, Công ty cổ phần Công nghệ Weier Quảng Đông đã giới thiệu các sản phẩm như nhà thông minh cho mèo. Bà ZhouWei, Giám đốc ngành hàng TikTok tại Việt Nam, đã đưa ra các chiến lược và giải pháp tiếp thị cụ thể dành cho thị trường thú cưng và nhà thông minh, dựa trên các xu hướng tiêu dùngvà tiềm năng tăng trưởng.
Triển vọng tương lai, các doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa.
“Các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhìn thấy cơ hội từ các đối tác Trung Quốc.” Ông Lâm Quang Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA), Chủ tịch SSG JSC, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn. “Trung Quốc hiện là quốc gia ứng dụng công nghệ tốt nhất, và Việt Nam cũng đang xây dựng cầu nối đến các thị trường khác, đây là cơ hội cho cả hai bên.” Ông cũng bày tỏ mong muốn Triển lãm Công nghệ thông minh tại Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh, trở thành cầu nối hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.
Không thể phủ nhận rằng, Triển lãm Công nghệ Thông minh lần này đã trở thành một sân chơi quan trọng cho giao lưu và hợp tác kinh tế thương mại quốc tế với sức hấp dẫn và tầm ảnh hưởng độc đáo của mình. Triển lãm không chỉ mang đến cho sản xuất của Trung Quốc cơ hội thể hiện sức mạnh và mở rộng thị trường nước ngoài mà còn tạo ra một nền tảng để các Hiệp hội thương mại hải ngoại, các nhà mua hàng trên toàn thế giới tương tác, giao lưu và cùng nhau phát triển. Mặc dù Triển lãm đã kết thúc nhưng những điều thú vị vẫn chưa dừng lại! Tiếp theo, Triển lãm Công nghệ thông minh thuộc chuỗi Hội chợ Triển lãm OCTF 2024 do Công ty TNHH Triển Lãm Quốc tế Quảng Đông và Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Hội chợ Hoa kiều Thâm Quyến tổ chức sẽ tiếp tục được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc), Indonesia, Thái Lan, Dubai và Hồng Kông (Trung Quốc), trân trọng mời các doanh nghiệp trên toàn cầu tham gia hợp tác và cùng nhau chia sẻ thành công của công nghệ thông minh.
Thiên Anh