Mở rộng phạm vi làm việc chính là cách chiếm cảm tình từ Sếp
Trong tập 2 “Cơ hội cho ai” mùa 3 có hai màn chốt lương gay cấn. Trong đó, câu chuyện đối đầu giữa Nguyễn Thị Thanh Trúc, 35 tuổi, là cử nhân Quan hệ quốc tế trường Đại học HUFLIT, cử nhân chuyên ngành Tâm lý trị liệu trường Đại học KHXH&NV TP.HCM, và Nguyễn Trọng Hoàng, 23 tuổi, cử nhân chuyên ngành Tiếng Anh Thương Mại, ĐH Ngoại Thương Hà Nội tạo được nhiều ấn tượng với khán giả xem truyền hình.
Trọng Hoàng có 3 năm kinh nghiệm lên kế hoạch và quản lý dự án Marketing – Truyền thông tích hợp cho các tập đoàn đa ngành. Ngoài ra, ứng viên 9x còn quản lý truyền thông của Nhà sáng tạo nội dung số với hệ thống các kênh mạng xã hội sở hữu hơn 2 triệu người theo dõi.
Trong vòng 1, câu hỏi phản biện mà nhà sản xuất đặt ra cho ứng viên là: “Nhiều người cho rằng: trước khi phỏng vấn thì quan tâm đến JD (mô tả công việc), khi đi làm thì không nên chú ý đến JD nữa. Bạn có đồng ý với cách nghĩ này không?”
Là người rút phải chiếc thăm ngắn hơn, Trọng Hoàng đưa ra quan điểm trước. Ứng viên 9x không đồng ý với ý kiến trên. Trọng Hoàng cho rằng JD rất quan trọng vì nó là cốt lõi công việc giúp định hướng bản thân sẽ làm gì trong công ty. Tuy nhiên, ứng viên cũng bổ sung rằng không nên giới hạn bản thân trong JD, chỉ gói gọn làm những việc trong mô tả, mà hãy mở rộng phạm vi và làm những việc có liên quan đến năng lực chuyên môn của mình.
Ngược lại với đối thủ, Thanh Trúc đồng ý với quan điểm mà chương trình đưa ra, nhưng không hoàn toàn. Cô nàng 8x cho rằng JD vô cùng quan trọng trong phỏng vấn tìm việc, người lao động nhờ vào JD để biết bản thân có phù hợp với công việc này hay không. Tuy nhiên khi vào làm thực tế, rất ít công ty giao việc đúng y như những gì JD mô tả, thường sẽ nhiều việc hơn.
Đặt câu hỏi chất vấn đối thủ ngay sau đó, Thanh Trúc hỏi: “Đối với những công ty có lề thói văn hóa sẵn, thì làm cách nào bạn có thể góp ý, đề xuất những giải pháp mới?”.
Trả lời đối thủ, Trọng Hoàng cho biết khi nhìn vào JD sẽ biết công ty đang khuyết chỗ nào và cần người như thế nào để có thể nương theo đề xuất. Ứng viên 9x tiếp lời đặt câu hỏi cho đàn chị: “Nếu JD yêu cầu 7 năm kinh nghiệm, nhưng chị chỉ có 4 năm kinh nghiệm, thì chị có apply không, tại sao?”.
Thanh Trúc khẳng định trong tình huống đó, cô vẫn sẽ nộp hồ sơ, bởi số năm kinh nghiệm chỉ là tượng trưng, cô vẫn sẽ cho bản thân một cơ hội. Sếp Thuấn là vị sếp đầu tiên đặt câu hỏi để tìm hiểu ứng viên, ông thử thách Trọng Hoàng: “Xu hướng marketing trong tương lai sẽ như thế nào?”.
“Tác động của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng. Trước đây, người tiêu dùng thích đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm, nhưng hiện tại họ đã dần chuyển sang hình thức mua sắm online. Chính vì thế xu hướng marketing trong ít nhất thập niên này là Digital marketing. Xu hướng thứ hai là Influencer marketing, tức là marketing dựa trên những nhân vật có tầm ảnh hưởng, kết hợp với hình thức affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) để lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng” – Trọng Hoàng chia sẻ.
Sếp Thông đặt câu hỏi cho Thanh Trúc: “Đại dịch đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng như thế nào? Và với sự ảnh hưởng đó, thì cách thức truyền thông ở giai đoạn này có cần phải thay đổi như thế nào?”
“Em trực tổng đài 1 ca 6 tiếng, tiếp nhận từ 50 – 60 cuộc gọi. Trong dịch, tâm lý mọi người rất bức bối, sang chấn tâm lý, không kể là doanh nhân hay người bán vé số. Một người doanh nhân sau dịch cũng có thể đi bán vé số. Về cách truyền thông, em làm về tâm lý, nên em quan trọng tâm hồn nhiều hơn, cách em làm truyền thông sẽ nhân văn hơn” – Thanh Trúc bộc bạch.
Kết thúc vòng Đối mặt, Trọng Hoàng nhận được 6/7 bình chọn, Thanh Trúc nhận được 1/7 bình chọn. Trọng Hoàng giành chiến thắng trước đối thủ và bước tiếp vào vòng thi thứ 2 – Vòng chinh phục.
Ứng viên chưa nhận bằng Đại Học nhận 4 lời mời làm việc lương “khủng”
Vòng 2 – Chinh phục, sếp Lưu Nga dành nhiều tình cảm cho ứng viên, bày tỏ sự yêu mến đến ứng viên 23 tuổi nhưng sở hữu bản lĩnh không thể xem thường. “Em tốt nghiệp Ngoại thương năm nào nhỉ?” – Sếp Nga tìm hiểu.
Trọng Hoàng cho biết bản thân chỉ vừa mới hoàn thành chương trình học tại Đại học Ngoại thương và sẽ nhận bằng cử nhân trong thời gian sắp tới. Tuy chưa có bằng Đại học, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ thế hệ Gen Z, ứng viên đã từng bảo lưu một năm để đi làm. Trọng Hoàng cho rằng bản thân là người sống có mục đích, khi xác định mình sẽ gắn bó với truyền thông, marketing mà chương trình học tại trường không giúp ích gì cho kinh nghiệm làm việc nên đã tạm nghỉ học để đi làm. Sau một thời gian cọ xát thực tế, có trải nghiệm, thì quay trở lại ghế nhà trường, những kiến thức học được sau đó trở nên bổ ích hơn rất nhiều.
Sếp Thông tiếp lời để thử thách ứng viên: “Làm thế nào để loại bỏ những tính ảo trong các hoạt động digital marketing hiện nay?”. “Chỉ số tiếp cận ảo, không mang lại doanh thu thực cũng như người quan tâm thật đến thương hiệu là một vấn để vô cùng đau đầu. Đối với kinh nghiệm làm việc của mình, em thường đo chỉ số tương tác engagement cũng như chỉ số chuyển đổi từ người quan tâm đến hành động mua hàng hơn” – Trọng Hoàng trả lời.
Câu trả lời của ứng viên chưa hoàn toàn thuyết phục được sếp Thông, ông bật cười và chia sẻ thêm: “Thật ra chúng ta đều biết chỉ số tương tác cũng ảo rất nhiều. Câu hỏi cuối cùng của tôi, em muốn làm việc ở phía Bắc hay phía Nam?”.
“Em rất yêu Hà Nội nên nếu được thì em mong sẽ được làm việc tại Hà Nội” – Ứng viên 9x khẳng định.
Kết thúc vòng chinh phục, Trọng Hoàng nhận được 4 đèn xanh và 2 đèn đỏ. Quyết định từ chối tuyển dụng thuộc về sếp Thông và sếp Hùng Anh. Chia sẻ lý do nhấn đèn đỏ, sếp Hùng Anh cho hay mặc dù rất yêu mến ứng viên nhưng công ty ông không có trụ sở tại Hà Nội nên không thể tuyển dụng. Đó cũng là câu trả lời từ sếp Thông, tuy nhiên “vị sếp nhân duyên” vẫn mở ra cho ứng viên cơ hội có thể liên lạc với mình bất cứ khi nào nếu có nhu cầu thay đổi môi trường làm việc.
Tại Vòng 3 – Cơ Hội Cho Ai, mức lương kỳ vọng của Trọng Hoàng 26.200.000 đồng.
Nói về lý do bật đèn xanh cho Trọng Hoàng, sếp Dũng cho biết: “Mặc dù công ty anh ở
TPHCM nhưng anh vẫn bấm nút xanh vì biết đâu em lại đổi ý. Chủ yếu DH FOODS làm marketing trên các nền tảng digital. Làm việc tại DH FOODS không những có lương ưu đãi mà còn có cổ phiếu ưu đãi cho các nhân viên, em sẽ là người góp sức cho giá trị ấy tăng thêm trong nhiều năm sau đó. Anh vẫn mong em suy nghĩ lại”.
Sếp Nga không ngần ngại bày tỏ sự ưu ái đối với ứng viên: “Em còn rất trẻ, nhưng người ở độ tuổi của em, tôi chưa thấy ai được như em. Tôi offer cho em vị trí Trợ lý Giám đốc Marketing, hoặc nếu em muốn, em có thể làm Trợ lý cho tôi để làm những công việc liên quan đến digital”.
Sếp Thuấn chia sẻ thêm về chính sách phúc lợi cũng như lộ trình làm việc mà ông ướm chừng cho Trọng Hoàng: “Anh offer lương năm cho em khoảng 400-450 triệu. Mỗi tháng nhận 70% lương, còn lại sẽ nhận theo quý, cuối năm nếu đạt KPI. KPI cũng sẽ do team marketing chủ động xây dựng. Và anh dự kiến để em dẫn dắt 1 nhóm gồm 5 – 7 bạn cho công ty dược mà anh mới thành lập”.
Ứng viên 9x nhận được 4 lời mời làm việc tại : DH FOODS cho vị trí Chuyên viên marketing với mức lương 20 triệu đồng, FPT Telecom cho vị trí Digital Marketing Manager với mức lương 25.000.102 đồng, Bảo Ngọc cho vị trí Phụ trách Marketing ngành Dược phẩm với mức lương 29.000.000 đồng, Elise cho vị trí Trợ lý Digital Marketing với mức lương 30.000.000 đồng
Mức lương mà sếp Dũng và sếp Tiến đưa ra dưới mức kỳ vọng của ứng viên, nên đã mất đi quyền tuyển dụng. Trọng Hoàng sau đó đã đặt câu hỏi cho sếp Nga và sếp Thuấn trước khi đưa ra quyết định đầu quân cuối cùng. “Em muốn hỏi về thời gian làm việc, em sẽ rất vui nếu được nghỉ thứ 7 và chủ nhật” – Ứng viên ngại ngùng chia sẻ.
Trả lời thắc mắc của ứng viên, sếp Thuần cười xòa: “Anh là người yêu nghệ thuật và sáng tạo nên không gò bó, anh chỉ nói như vậy thôi”. Mặt khác, quyết tâm chiêu mộ ưng viên ưng ý, sếp Nga khẳng định: “Chị rất thích em, em nghĩ gì trong đầu chị có thể đọc được. Em thích gì em cứ thử, chị Lưu Nga luôn ở đây, luôn luôn tiếp nhận em”.
Kết quả cuối cùng, Trọng Hoàng đã quyết định đầu quân về Elise cho vị trí Trợ lý Digital Marketing với mức lương 30.000.000 đồng.
Nguồn: https://cafef.vn/chua-co-bang-dai-hoc-ung-vien-co-hoi-cho-ai-chot-duoc-vi-tri-luong-30-trieu-dong–thang-o-tuoi-23-20211114085326769.chn